ทักษะภาษาไทยเพื่อการนำเสนอเชิงวิชาชีพ | Thai for Occupational Presentation : 1-2-2


รหัสวิชา
Course Code
30000-01103

ทฤษฎี-ปฏิบัติ-หน่วยกิต
Theory-Practice-Credits
1-2-2

ชื่อวิชา
Course Name
ทักษะภาษาไทยเพื่อการนำเสนอเชิงวิชาชีพ
Thai for Occupational Presentation

ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา
Learning outcomes at the course level

มีทักษะการใช้ภาษาไทยเพื่อการนำเสนอในงานอาชีพ วางแผน ออกแบบวิธีการนำเสนอตามลำดับขั้นตอน การพูดนำเสนอเรื่องราว ข้อเท็จจริง สถานการณ์ การพูดรายงานผลการปฏิบัติงาน การพูดรายงานผลการศึกษาค้นคว้า การพูดนำเสนอโครงการ การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า การเขียนรายงานการปฏิบัติงาน และการนำเสนอข้อมูลในงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบต่าง ๆ ผ่านสื่อและแพลตฟอร์มที่หลากหลาย


จุดประสงค์การเรียนรู้ เพื่อให้
Objective To

1. รู้และเข้าใจหลักการใช้ภาษาไทยเพื่อการนำเสนอในงานอาชีพ วางแผน ออกแบบวิธีการนำเสนอ
2. พูดและเขียนนำเสนอข้อมูลในงานอาชีพ
3. ประยุกต์ใช้ความรู้ภาษาไทยเพื่อการนำเสนอในงานอาชีพรูปแบบต่าง ๆ ผ่านสื่อและแพลตฟอร์มที่หลากหลาย
4. มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดี ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทยเห็นคุณค่าและความสำคัญของการใช้ภาษาไทย


สมรรถนะการเรียนรู้
Performance

1. วิเคราะห์ ประเมินค่าการใช้ทักษะภาษาไทยเพื่อการนำเสนอในงานอาชีพตามหลักการ
2. วางแผน ออกแบบวิธีการนำเสนอตามลำดับขั้นตอนตามหลักการ
3. พูดนำเสนอเรื่องราว ข้อเท็จจริง สถานการณ์ พูดรายงานผลการปฏิบัติงาน พูดรายงานผลการศึกษาค้นคว้า พูดนำเสนอโครงการผ่านสื่อและแพลตฟอร์มที่หลากหลายตามหลักการ
4. เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า เขียนรายงานการปฏิบัติงาน และนำเสนอข้อมูลในงานอาชีพผ่านสื่อและแพลตฟอร์มที่หลากหลายตามหลักการ


คำอธิบายรายวิชา
Description

ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยเพื่อการนำเสนอในงานอาชีพ วางแผน ออกแบบวิธีการนำเสนอตามลำดับขั้นตอน การพูดนำเสนอเรื่องราว ข้อเท็จจริง สถานการณ์ การพูดรายงานผลการปฏิบัติงาน การพูดรายงานผลการศึกษาค้นคว้า การพูดนำเสนอโครงการ การเขียนรายงานการศึกษาค้นคว้า การเขียนรายงานการปฏิบัติงาน และการนำเสนอข้อมูลในงานอาชีพ โดยใช้รูปแบบต่าง ๆ ผ่านสื่อและแพลตฟอร์มที่หลากหลาย


อ้างอิงมาตรฐาน
Reference

1. มาตรฐานสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) อาชีพ สมรรถนะสนับสนุนการทำงานด้านการใช้ดิจิทัล ทักษะขั้นประยุกต์สำหรับการทำงาน ระดับ 3 CEC-ITC-3-008ZA ใช้โปรแกรมสร้างสื่อดิจิทัล


หน่วยสมรรถนะ
Unit Of Criteria (UOC)

-


หน่วยสมรรถนะย่อย
Elements Of Criteria (EOC)

-


เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน
Performance Criteria (PC)

-


การออกแบบหน่วยการเรียนรู้
Learning Unit Design

-


แนวทางการสอน
Teaching Guidelines

-


เครื่องมือ/แหล่งข้อมูล
Tools Resources

-