ออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันบนมือถือที่แบบไฮบริด (Hybrid application) ตรงกับความต้องการของผู้ใช้
1. เข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. ออกแบบและพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
3. มีเจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการปฏิบัติงานด้วยความรับผิดชอบ การสื่อสาร การคิดเชิงนวัตกรรมและการทำงานเป็นทีม
4. ประยุกต์ใช้เครื่องมือในการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้
1.แสดงความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
2. พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
3. ประยุกต์ใช้เครื่องมือในการพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้
ศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับ การเขียนโปรแกรมเพื่อการพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ แบบไฮบริด (Hybrid application) การออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ การเลือกใช้เครื่องมือ การติดตั้งและการใช้งานเครื่องมือ เข้าถึงทรัพยากรของอุปกรณ์ (Access device) การเชื่อมต่อโปรแกรมประยุกต์อื่นๆ (API) การเชื่อต่อฐานข้อมูล การพัฒนาแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ การประเมินคุณภาพแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ การเผยแพร่แอพลิเคชัน
จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม (ระบุการทำงานของโปรแกรม , ระบุการใช้งานโปรแกรม , ระบุข้อจำกัดการใช้งานโปรแกรม , ออกแบบคู่มือการใช้งานโปรแกรม , สร้างคู่มือการใช้งานโปรแกรม , สร้างแบบตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม , ตรวจสอบแบบตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม , ตรวจสอบคู่มือการใช้งานโปรแกรมตามแบบฟอร์มที่กำหนด)
จัดทำซอฟต์แวร์ตาม UML Modeling ด้านซอฟต์แวร์อุปกรณ์เคลื่อนที่ขั้นเบื้องต้น(อ่านแบบ UML Modeling จากการเก็บรวบรวมความต้องการทางธุรกิจ , ตีความหมายของ UML Modeling , เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling , ตรวจสอบการทำงานของโปรแกรมที่เขียนตามแบบ UML Modeling , การกำหนดแผนการทดสอบโปรแกรมหลังที่พัฒนาขึ้น , ดำเนินการทดสอบตามแผนการทดสอบโปรแกรม , เลือกใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์การทดสอบในแต่ละขั้นตอน , สรุปผลการทดลองตามลำดับขั้นตอนการทำงาน)
สร้างฐานข้อมูลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่(อ่านและตีความหมาย ER Diagram จากการวิเคราะห์ความต้องการทางธุรกิจ , กำหนดเอนติตี้ของแฟ้มข้อมูล (ER-Diagram) , กำหนดแอททริบิวท์ให้แต่ละเอนติตี้ของแฟ้มข้อมูล (ER-Diagram) , กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างเอนติตี้ของแฟ้มข้อมูล (ER-Diagram) , เขียนสัญลักษณ์ของแฟ้มข้อมูล (ER-Diagram) , กำหนดวัตถุประสงค์ของฐานข้อมูล , ค้นหาและจัดระเบียบข้อมูลที่ต้องการแบ่งข้อมูลลงในตารางต่าง ๆ , เปลี่ยนรายการของข้อมูลให้เป็นคอลัมน์ต่าง ๆ , ระบุคีย์หลักและกำหนดความสัมพันธ์ของตาราง , วิเคราะห์การออกแบบเพื่อหาข้อผิดพลาดและปรับเปลี่ยนให้ , ใช้กฎ Normalization ตามโครงสร้างฐานข้อมูล , เชื่อมต่อฐานข้อมูลกับโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น , ระบุโครงสร้างของแฟ้มข้อมูล (ER-Diagram) , ตรวจสอบฐานข้อมูลเป็นไปตามความต้องการทางธุรกิจ , ตรวจสอบและแก้ไขโครงสร้างของฐานข้อมูล)
สร้างส่วนติดต่อผู้ใช้ (User Interface) และเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ภายนอก (APIs) ด้านซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่(อ่านและตีความหมายสตอรี่บอร์ด (Storyboard) และ Sequence Diagram , ออกแบบหน้าจอ (GUI) จากสตอรี่บอร์ด (Storyboard) และ Sequence Diagram , ออกแบบหน้าจอ (GUI) ต้องเป็นไปตามหลักการออกแบบ , เลือกใช้เครื่องมือตรงตามความต้องการทางธุรกิจ , จัดทำส่วนติดต่อผู้ใช้โดยเลือก Component ตามความต้องการทางธุรกิจ , นำเสนอผลการพัฒนาส่วนติดต่อผู้ใช้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง)
ทดสอบโปรแกรมย่อยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่(อ่านผังงานตรงตามลำดับการทำงาน , เขียนโปรแกรมตามผังงาน , ระบุการทำงานของแต่ละ Functionของโปรแกรม , เขียนแบบทดสอบโปรแกรมในแต่ละ Function ,
เขียนแผนการทดสอบโปรแกรมย่อย , ระบุการรับและส่งข้อมูลของแต่ละ Function , ระบุผลลัพธ์ของแต่ละ Function , ระบุสาเหตุข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นของแต่ละ Function , เขียนแจกแจงปัญหาที่เกิดขึ้นในการทดสอบของแต่ละ Function , ระบุกระบวนการทดสอบที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอย่างเป็นขั้นตอน)
มาตรฐาน คุณวุฒิวิชาชีพ หน่วยงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ รหัส - อาชีพ นักพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านอุปกรณ์เคลื่อนที่ ระดับ 4
1.จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม
2.จัดทำซอฟต์แวร์ตาม UML Modeling ด้านซอฟต์แวร์อุปกรณ์เคลื่อนที่ขั้นเบื้องต้น
3.สร้างฐานข้อมูลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
4.สร้างส่วนติดต่อผู้ใช้ (User Interface) และเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ภายนอก (APIs) ด้านซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
5.ทดสอบโปรแกรมย่อยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
1.จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม
1.1 ศึกษาการใช้งานโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น
1.2 จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม
1.3 ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม
2.จัดทำซอฟต์แวร์ตาม UML Modeling ด้านซอฟต์แวร์อุปกรณ์เคลื่อนที่ขั้นเบื้องต้น
2.1 อ่านแบบ UML Modeling
2.2 เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling
2.3 ทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น
3.สร้างฐานข้อมูลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่
3.1 อ่าน ER Diagram จากวิเคราะห์ความต้องการทางธุรกิจ
3.2 จัดทำฐานข้อมูลจาก ER Diagram
3.3 ตรวจสอบความถูกต้องของโครงสร้างของข้อมูลที่สร้างขึ้น
4.สร้างส่วนติดต่อผู้ใช้ (User Interface) และเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ภายนอก (APIs) ด้านซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
4.1 อ่านแบบส่วนติดต่อผู้ใช้จากการนำเสนอแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง
4.2 สร้างส่วนติดต่อผู้ใช้ตามแบบโดยใช้เครื่องมือที่ได้เลือกไว้
5.ทดสอบโปรแกรมย่อยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
5.1 ออกแบบบททดสอบโปรแกรมย่อยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
5.2 ตรวจสอบแบบทดสอบโปรแกรมย่อยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
5.3 ทดสอบโปรแกรมย่อย ซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตามบททดสอบ
5.4 บันทึกข้อผิดพลาดจากการทดสอบโปรแกรมย่อยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
1.จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม
1.1 ศึกษาการใช้งานโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น
1.1.1 ระบุการทำงานของโปรแกรม
1.1.2 ระบุการใช้งานโปรแกรม
1.1.3 ระบุข้อจำกัดการใช้งานโปรแกรม
1.2 จัดทำคู่มือการใช้งานโปรแกรม
1.2.1 ออกแบบคู่มือการใช้งานโปรแกรม
1.2.2 สร้างคู่มือการใช้งานโปรแกรม
1.3 ตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม
1.3.1 สร้างแบบตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม
1.3.2 ตรวจสอบแบบตรวจสอบความถูกต้องของคู่มือการใช้งานโปรแกรม
1.3.3 ตรวจสอบคู่มือการใช้งานโปรแกรมตามแบบฟอร์มที่กำหนด
2.จัดทำซอฟต์แวร์ตาม UML Modeling ด้านซอฟต์แวร์อุปกรณ์เคลื่อนที่ขั้นเบื้องต้น
2.1 อ่านแบบ UML Modeling
2.1.1 อ่านแบบ UML Modeling จากการเก็บรวบรวมความต้องการทางธุรกิจ
2.1.2 ตีความหมายของ UML Modeling
2.2 เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling
2.2.1 เขียนโปรแกรมตามแบบ UML Modeling
2.2.2 ตรวจสอบการทำงานของโปรแกรมที่เขียนตามแบบ UML Modeling
2.3 ทดสอบโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น
2.3.1 การกำหนดแผนการทดสอบโปรแกรมหลังที่พัฒนาขึ้น
2.3.2 ดำเนินการทดสอบตามแผนการทดสอบโปรแกรม
2.3.3 เลือกใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์การทดสอบในแต่ละขั้นตอน
2.3.4 สรุปผลการทดลองตามลำดับขั้นตอนการทำงาน
3.สร้างฐานข้อมูลบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ (**ระบบฐานข้อมูลและการประยุกต์ แก้ไขเพิ่มเติมในรายวิชาปรับพื้น**)
3.1 อ่าน ER Diagram จากวิเคราะห์ความต้องการทางธุรกิจ
3.1.1 อ่านและตีความหมาย ER Diagram จากการวิเคราะห์ความต้องการทางธุรกิจ
3.1.2 กำหนดเอนติตี้ของแฟ้มข้อมูล (ER-Diagram)
3.1.3 กำหนดแอททริบิวท์ให้แต่ละเอนติตี้ของแฟ้มข้อมูล (ER-Diagram)
3.1.4 กำหนดความสัมพันธ์ระหว่างเอนติตี้ของแฟ้มข้อมูล (ER-Diagram)
3.1.5 เขียนสัญลักษณ์ของแฟ้มข้อมูล (ER-Diagram)
3.2 จัดทำฐานข้อมูลจาก ER Diagram
3.2.1 กำหนดวัตถุประสงค์ของฐานข้อมูล
3.2.2 ค้นหาและจัดระเบียบข้อมูลที่ต้องการแบ่งข้อมูลลงในตารางต่าง ๆ
3.2.3 เปลี่ยนรายการของข้อมูลให้เป็นคอลัมน์ต่าง ๆ
3.2.4 ระบุคีย์หลักและกำหนดความสัมพันธ์ของตาราง
3.2.5 วิเคราะห์การออกแบบเพื่อหาข้อผิดพลาดและปรับเปลี่ยนให้
3.2.6 ใช้กฎ Normalization ตามโครงสร้างฐานข้อมูล
3.2.7 เชื่อมต่อฐานข้อมูลกับโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น
3.3 ตรวจสอบความถูกต้องของโครงสร้างของข้อมูลที่สร้างขึ้น
3.3.1 ระบุโครงสร้างของแฟ้มข้อมูล (ER-Diagram)
3.3.2 ตรวจสอบฐานข้อมูลเป็นไปตามความต้องการทางธุรกิจ
3.3.3 ตรวจสอบและแก้ไขโครงสร้างของฐานข้อมูล
4.สร้างส่วนติดต่อผู้ใช้ (User Interface) และเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์ภายนอก (APIs) ด้านซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
4.1 อ่านแบบส่วนติดต่อผู้ใช้จากการนำเสนอแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง
4.1.1 อ่านและตีความหมายสตอรี่บอร์ด (Storyboard) และ Sequence Diagram
4.1.2 ออกแบบหน้าจอ (GUI) จากสตอรี่บอร์ด (Storyboard) และ Sequence Diagram
4.1.3 ออกแบบหน้าจอ (GUI) ต้องเป็นไปตามหลักการออกแบบ
4.2 สร้างส่วนติดต่อผู้ใช้ตามแบบโดยใช้เครื่องมือที่ได้เลือกไว้
4.2.1 เลือกใช้เครื่องมือตรงตามความต้องการทางธุรกิจ
4.2.2 จัดทำส่วนติดต่อผู้ใช้โดยเลือก Component ตามความต้องการทางธุรกิจ
4.2.3 นำเสนอผลการพัฒนาส่วนติดต่อผู้ใช้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง
5.ทดสอบโปรแกรมย่อยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่
5.1 ออกแบบบททดสอบโปรแกรมย่อยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
5.1.1 อ่านผังงานตรงตามลำดับการทำงาน
5.1.2 เขียนโปรแกรมตามผังงาน
5.2 ตรวจสอบแบบทดสอบโปรแกรมย่อยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
5.2.1 ระบุการทำงานของแต่ละ Functionของโปรแกรม
5.2.2 เขียนแบบทดสอบโปรแกรมในแต่ละ Function
5.2.3 เขียนแผนการทดสอบโปรแกรมย่อย
5.3 ทดสอบโปรแกรมย่อย ซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตามบททดสอบ
5.3.1 ระบุการรับและส่งข้อมูลของแต่ละ Function
5.3.2 ระบุผลลัพธ์ของแต่ละ Function
5.3.3 ระบุสาเหตุข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นของแต่ละ Function
5.4 บันทึกข้อผิดพลาดจากการทดสอบโปรแกรมย่อยซอฟต์แวร์บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์
5.4.1 เขียนแจกแจงปัญหาที่เกิดขึ้นในการทดสอบของแต่ละ Function
5.4.2 ระบุกระบวนการทดสอบที่ทำให้เกิดข้อผิดพลาดขึ้นอย่างเป็นขั้นตอน
-
-
-